Lịch

Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Truyện cười

    Xem truyện cười

    Chức năng chính 1

    Chức năng chính 2

    Chức năng chính 3

    Chức năng chính 4

    Chức năng chính 5

    Phát triển tính tích cực HS lớp 6 thông qua phép chia hết

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Văn Minh
    Ngày gửi: 08h:42' 08-06-2013
    Dung lượng: 843.0 KB
    Số lượt tải: 179
    Số lượt thích: 0 người
    A. PHẦN MỞ ĐẦU
    I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
    Toán học là một trong những môn học quan trọng nhất của học sinh nói chung và học sinh trung học cơ sở nói riêng. Đó là môn học rèn luyện cho học sinh các kĩ năng tính toán, phương pháp suy nghĩ độc lập sáng tạo, nó giúp các em rèn luyện tư duy lôgíc, khoa học làm cơ sở cho việc học tập lên cao cũng như tạo hành trang tốt cho cuộc sống sau này.
    Để học tốt môn toán học sinh không chỉ cần có trí thông minh mà còn có tính cần cù, kiên trì, cẩn thận. Các em phải biết yêu toán và học môn toán một cách hiệu quả nhất. Các em phải biết học toán một cách tích cực. Mà các phương pháp và kĩ thuật học tích cực là : tự học lí thuyết, sưu tầm và giải hệ thống bài tập tương tự, tìm cách giải khác cho bài tập đã giải, phân loại bài tập và tìm phương án chung để giải các bài tập cùng dạng, mở rộng khái quát hóa bài toán đã giải.
    Do thời lượng tiết học trên lớp có hạn và do các em chỉ mới là học sinh lớp 6 nên năng lực tư duy lôgíc của các em chưa phát triển cao. Chỉ có một số học sinh khá, giỏi mới có thể tự làm đúng hướng yêu cầu của bài toán. Còn hầu hết các học sinh khác lúng túng không biết cách làm và thực hiện như thế nào đối với dạng toán có sử dụng các tính chất chia hết của tổng, hiệu hoặc tích và các dấu hiệu chia hết cho 2, 5, 3, 9 và mở rộng hơn là chia hết cho 4, 8, 25, 125, 11. Đây chính là trăn trở của tôi: làm sao học sinh trung bình yếu hiểu và ham học phần toán này, và làm sao có thể bồi dưỡng cho các em học sinh khá, giỏi để tạo nguồn cho các kì thi học sinh giỏi và sẽ là tiền đề cho các em học lên lớp lớn hơn sau này.
    Với những lí do trên đây, trong đề tài này tôi đưa ra một số dạng bài tập về ‘’ dấu hiệu chia hết và tính chất chia hết ‘’ trong chương trình Số học lớp 6.
    II. MỤC ĐÍCH :
    a) Kiến thức :
    Học sinh hiểu và làm được một số dạng toán về xét tổng ( hoặc hiệu có chia hết cho một số không), điền chữ số thích hợp vào dấu * hoặc thay các chữ x, y bằng chữ số thích hợp để được các số chia hết, chứng minh biểu thức chia hết cho một số, hay tìm số tự nhiên để biểu thức này chia hết cho biểu thức kia.
    b) Kĩ năng :
    Học sinh có kĩ năng tìm số chưa biết, chứng minh tốt các bài toán có sử dụng các tính chất chia hết của tổng, hiệu hoặc tích và các dấu hiệu chia hết cho 2,5,3,9 và mở rộng hơn là chia hết cho 4, 8, 25, 125
    III. KẾT QUẢ CẦN ĐẠT:
    Giúp mọi đối tượng học sinh rèn luyện các thao tác tư duy, phương pháp suy luận và khả năng sáng tạo trong suốt quá trình học về toán chia hết để đạt được kết quả tốt. Từ đó các học sinh có thể phát huy tối đa tính tích cực trong quá trình học toán.
    Mỗi dạng bài tập đều có phương pháp chung, một số ví dụ được chọn lọc có hướng dẫn giải và kèm theo một số bài tập tương tự. Tất cả đều đuợc sắp xếp theo một hệ thống, từ dễ tới khó phù hợp với mọi đối tượng học sinh.
    IV. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU:
    1. Phạm vi của đề tài.
    Chương I: Ôn tập và bổ túc về số tự nhiên- môn Số học lớp 6.
    2. Đối tượng :
    Học sinh lớp 6 trung học cơ sở.

















    B. NỘI DUNG ĐỀ TÀI.
    I. CƠ SỞ LÍ LUẬN:
    Hệ thống bài tập thể hiện dạng toán chia hết có vai trò quan trọng là nó giúp cho học sinh phát triển khả năng tư duy, khả năng vận dụng kiến thức một cách linh hoạt vào giải toán, trình bày lời giải chính xác và logic. Đó cũng là những kỹ năng cần thiết của học sinh khi còn ngôi trên ghế nhà trường. Có như thế mới phù hợp với sự cải tiến dạy học là phát huy hết tính tích cực, tư duy sáng tạo của học sinh trong trường học.
    II. CƠ SỞ THỰC TIỄN:
    Có thể nói rằng dạng toán “chia hết” luôn là dạng toán khó đối với học sinh và không ít học sinh cảm thấy sợ khi học dạng toán này.
    Là một giáo viên dạy toán tôi mong các em chinh phục được nó và không chút ngần ngại khi gặp dạng toán này. Nhằm giúp các
    No_avatar

    Ngạc nhiênLưỡng lự

     
    Gửi ý kiến