Lịch

Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Truyện cười

    Xem truyện cười

    Chức năng chính 1

    Chức năng chính 2

    Chức năng chính 3

    Chức năng chính 4

    Chức năng chính 5

    Tiểu luận chính trị

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Văn Minh
    Ngày gửi: 22h:01' 23-07-2014
    Dung lượng: 236.0 KB
    Số lượt tải: 27
    Số lượt thích: 0 người
    MỞ ĐẦU
    “Phát triển giáo dục và đào tạo là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá,là điều kiện để phát huy nguồn lực con người,yếu tố cơ bản để phát triển xã hội, tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững” (1). Để đáp ứng được yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, tiến đến một nền kinh tế tri thức toàn cầu hoá với một sự cạnh tranh quyết liệt, vươn lên sánh vai với các cường quốc năm châu, ngoài phẩm chất của người Việt Nam hiếu học, nhà trường phải có những biện pháp hữu hiệu để rèn luyện thế hệ trẻ những phẩm chất mới mà thế hệ trẻ chưa có hoặc có rất ít. Chính sự thiếu vắng những phẩm chất mới này đã kìm hãm sự phát triển của nước ta trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Để thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước theo định hướng của Đảng, thì Giáo dục và Đào tạo được xem là yếu tố quyết định. Tuy nhiên, để thực hiện được mục tiêu trên thì đội ngũ cán bộ quản lí giáo dục và đội ngũ giáo viên là yếu tố then chốt. Theo Luật Giáo dục“Nhà giáo giữ vai trò quyết định trong việc đảm bảo chất lượng giáo dục”. Đội ngũ này sẽ là đòn bẩy hết sức quan trọng trong chiến lược phát triển con người trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
    Trong ba bậc học mầm non, tiểu học và trung học cơ sở, bậc học trung học cơ sở sẽ hoàn thiện cơ bản kiến thức để phân luồng học sinh tiếp tục học lên bậc trung học phổ thông hoặc học nghề phổ thông. Để đáp ứng mục tiêu đó thì đội ngũ giáo viên THCS giữ vai trò quan trọng trong việc định hướng cho học sinh có phương pháp tự học khi đã tốt nghiệp trung học cơ sở, có khả năng giao tiếp, có sức năng động, sáng tạo,… Tuy nhiên, đội ngũ giáo viên vẫn còn một số hạn chế, bất cập như số lượng giáo viên có nơi thiếu, có nơi thừa, mất cân đối giữa các môn học. Chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ chưa đáp ứng kịp yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Giáo viên chưa chú trọng đến khả năng phát triển tư duy, năng lực tự học tự sáng tạo và kĩ năng thực hành cho học sinh mà chỉ chú trọng đến truyền thụ kiến thức một chiều, ngại nghiên cứu tiếp cận thực nghiệm.
    (1) Đảng cộng sản Việt NamVănkiệnđại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX,Nxb,CTQG,2001,tr108-109

    Để khắc phục những hạn chế nêu trên, ngành Giáo dục và Đào tạo phải luôn cố gắng nỗ lực đề ra những nhiệm vụ trọng tâm, những giải pháp cụ thể để thực hiện trong thời gian tới. Với mục đích và ý nghĩa đó, nên tôi chọn đề tài:“Xây dựng đội ngũ giáo viên trung học cơ sở ở thành phố Phan Thiết-Thực trạng và giải pháp.
    Do thời gian có hạn, tài liệu nghiên cứu còn thiếu, điều kiện nghiên cứu khó khăn, khảo sát địa bàn còn ít nên việc nghiên cứu của tôi chỉ giới hạn trong phạm vi hẹp đó là việc xây dụng đội ngũ giáo viên trung học cơ sở ở thành phố Phan Thiết trong hai năm học 2007-2008 và 2008-2009. Dựa vào số liệu đã được thống kê để phân tích, tổng hợp, đối chiếu, so sánh nhằm tìm những luận điểm mới để xây dựng đội ngũ giáo viên trung học cơ sở nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển giáo dục hiện đại.Với mong muốn góp một phần nhỏ vào sự nghiệp giáo dục của địa phương.
    Ngoài mở đầu và kết luận, tiểu luận gồm 3 phần
    Phần thứ nhất: Mốt số vấn đề chung về giáo viên
    Phần thứ hai: Thực trạng đội ngũ giáo viên Trung học cơ sở ở thành phố Phan Thiết
    Phần thứ ba: Phương hướng, giải pháp xây dựng đội ngũ giáo viên Trung học cơ sở ở thành phố Phan Thiết.











    Phần thứ nhất
    MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ GIÁO DỤC VÀ GIÁO VIÊN
    TRUNG HỌC CƠ SỞ
    . Một số khái niệm
    1.1.1.Giáo dục
    Giáo dục là sự tác động đến nhân cách con người bằng các tri thức khoa học làm cho nhân cách ấy biến đổi,phát triển theo yêu cầu của xã hội.
    1.2.2. Giáo viên
    Giáo viên là nhà giáo dục làm hai chức năng chính, tác động qua lại, tích hợp lẫn nhau, là : Dạy học và giáo dục học sinh.
    1.2. Vai trò, nhiệm vụ, quyền hạn của giáo viên trung học cơ sở
    1.2.1. Vai trò của giáo viên
    “Phát triển con người, với tư cách vừa
     
    Gửi ý kiến